วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สัปดาห์ที่ 3 บันทึกการเรียนการสอน

ในสัปดาห์ได้เรียนเนื้อหาดังนี้
การคิด (Thinking) คือการที่คนคนหนึ่งพยายามใช้พลังงานทางสมองของตน ในการนำเอาข้อมูลความรู้ประสบการณ์ต่างๆ ที่มีอยู่ มาตัดวางอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้มา ซึ่งผลลัพธ์ เช่นการตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด เป็นต้น
การคิด เหมือนการเรียงหินที่กระจัดกระจายให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยนำหินแต่ละก้อน มาประกอบกันในแต่ละที่ อย่างเหมาะสม "การเรียงหิน" เปรียบได้กับ "การจัดระเบียบข้อมูล" ที่เราได้ใช้การคิดไตร่ตรองอย่างละเอียด รอบคอบ ลึกซึ้ง และมีระบบระเบียบ คนที่ "คิดเป็น" จะสามารถจัดข้อมูลให้เรียงกัน อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้ได้ความคิดที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับหิน ที่ได้รับการจัดวางเรียงอย่างเหมาะสม ย่อมกลายเป็นอาคารที่งดงามได้ในที่สุด ในขณะเดียวกัน คนที่ "คืดไม่เป็น" ก็เหมือนกับคนที่โยนก้อนหินมากองๆ รวมกัน หรือจัดอย่างสะเปะสะปะ ไม่รู้ว่า ก้อนใดควรอยู่ที่ใด ความคิดที่ออกมา จึงไม่ได้เป็นความคิดที่มีความชัดเจน และเป็นระบบ

การคิดวิเคราะห์ หมายถึง การจำแนกแจกแจงองค์ประกอบต่างๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริง ของสิ่งที่เกิดขึ้น

การคิดสังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการดึงองค์ประกอบต่างๆ มาผสมผสาน หลอมเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้สิ่งใหม่ ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

การใช้เทคนิค 5W1H ในการคิดวิเคราะห์

การคิดวิเคราะห์ โดยการใช้เทคนิค 5W1H ในการคิดวิเคราะห์ จะใช้ในขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมติฐาน มีรายละเอียด ดังนี้
ปัญหาคืออะไร หรือ อะไรคือปัญหา

Who
ใคร (ในเรื่องนั้นมีใครบ้าง)
What
ทำอะไร (ทำอะไรบ้าง)
Where
ที่ไหน (เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นอยู่ที่ไหน)
When
เมื่อไหร่ (เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำเมื่อ วัน เดือน ปี ใด)
why
ทำไม (เหตุใดจึงได้ทำสิ่งนั้น หรอเกิดเหตุกาณ์นั้นๆ)
How
อย่างไร (เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำเป็นอย่างไรบ้าง)

และนอกเหนือจากนี้อาจารย์ได้ให้ข้าพเจ้าวิเคราะห์บทความเรื่อง "วัยรุ่นไทยไม่มีจิตสาธารณะเหตุพ่อแม่บีบให้คิดแต่เรียน" และได้สรุปบทความออกมาในรูปแบบของผังความคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น