วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

งานวิจัยสื่อการเรียนการสอน

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อ Power Point
ในเรื่อง“Space”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4



วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โดยใช้สื่อสไลด์อิเลคทรอนิกส์ เรื่อง Space
2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Space ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้สไลด์อิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเรียนและหลังเรียน
3.เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนที่เรียนโดยใช้สไลด์อิเล็กทรอนิกส์วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Space

สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า
ผู้วิจัยมีความเห็นว่าการแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Space ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร ได้นำสื่อการเรียนการสอนมาช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำสไลด์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นสื่อที่สามารถแก้ไขได้ทันทีมาใช้ผู้วิจัยจึงมีความสนใจสร้างสื่อสไลด์อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Space ด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม Power Point เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Space ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้สไลด์อิเล็กทรอนิกส์กับการเรียนแบบปกติ

ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย
-ประชากร / กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทำการศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 (จำนวน 51 คน)ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

สถานที่
โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

การดำเนินการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือ ดังนี้
1 สไลด์อิเล็กทรอนิกส์วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Space
2 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ
3 แบบประเมินคุณภาพสื่อ

การเก็บรวมรวมข้อมูล
1 ทำการทดสอบก่อนเรียนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 51 คน ด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน Unit 3 เรื่อง Space แล้วบันทึกผลไว้เป็นคะแนนก่อนเรียน
2 สร้างสไลด์อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Space โดยใช้โปรแกรม Power Point
3 นำสไลด์อิเล็กทรอนิกส์เรื่อง Space เป็นสื่อในการเรียนการสอนของนักเรียนใน Unit ที่ 3
4 เมื่อสอนจบบทเรียนแล้ว ทำการทดสอบหลังการเรียนอีกครั้งหนึ่ง แล้วเก็บคะแนนการทดสอบ
5 นำผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มาเปรียบเทียบกัน
6 นำแบบประเมินสื่อเรื่อง Space ให้นักเรียนกากบาทในช่องที่ตรงกับความเห็นของนักเรียนแล้วนำมาสรุปรายงานผลการประเมิน

การวิเคราะห์ข้อมูล
1 การเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแล้วนำมาคิดเป็นร้อยละ เพื่อดูพัฒนาการของเรียนของนักเรียนเมื่อใช้สื่อการสอน Power Point เรื่อง Space แล้ว
2 สรุปผลสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนต่อสื่อ Power Point เรื่อง Space

สรุปผลการวิจัย
ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อ Power Point ในเรื่อง“Space”ในครั้งนี้จะเห็นได้ว่า สื่อมีผลต่อกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งทำให้ผลคะแนนของการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนสูงขึ้นกว่าผลคะแนนก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้สื่อประเภทนี้ในการประกอบการเรียนการสอน

เอกสารอ้างอิง
มิส นุชจิรา แจ่มกระจ่าง. งานวิจัยในชั้นเรียนการพัฒนาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในเรื่อง “Space” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อการสอน Power Point .กรุงเทพมหานคร:โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี,2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น