วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกกิจกรรมการเรียนสัปดาห์ที่ 7 (E-Learning)

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 6 Directing
--------------------------------------------------------------------

1. ให้สรุปความหมายของการสั่งการมาพอเข้าใจ
ตอบ การอำนวยการ หมายถึง การจัดการของผู้บริหาร หรือผู้มีอานาจในการสั่งการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ชี้แนะ บุคคล การนิเทศงาน และการติดตามผล เพื่อให้งานดำเนินไปตามแผนหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้


2. ขั้นตอนการสั่งการหรือการอำนวยการมีอะไรบ้าง

ตอบ ขั้นตอนในการสั่งงาน
1. การวางแผน/เตรียมสั่งงาน
-ทำไม (จุดประสงค์การสั่งงาน/ผลงานที่ต้องการ)
- อะไร (เนื้อหาของงานที่จะสั่ง)
- ใคร(คนที่จะรับคำสั่งงาน)
- อย่างไร (วิธีการสั่งงาน/ วิธีกระตุ้นความสนใจของลูกน้อง)
- เมื่อไหร่ (เวลาที่เหมาะกับการสั่งงาน)
- ที่ไหน (สถานที่ที่เหมาะกับการสั่งงาน)
2. การสั่งงาน
กระตุ้นความสนใจของลูกน้อง หัวหน้างานจะต้องดึงความสนใจของลูกน้องให้ได้ การให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการถามคำถาม ทวนประเด็น หรือทดลองทำตลอดช่วง
เวลาที่สั่งงาน เป็นวิธีการที่ดีอีกวิธีการหนึ่ง
เริ่มสั่งงาน ตามแผนที่วางไว้ หัวหน้างานอธิบายจุดประสงค์ของงาน ระบุสิ่งที่ต้องดำเนินการ มาตรฐานการทำงาน/ ปฏิบัติงาน เวลาที่จะเริ่มต้นและสิ้นสุดของงาน สถานที่ที่จะดำเนินการ หัวหน้างานอาจใช้การสาธิต หรือ ให้ลูกน้องทดลองปฏิบัติตามขั้นตอนที่เตรียมไว้
ทดสอบความเข้าใจของลูกน้อง ต้องทดสอบความเข้าใจของลูกน้องอย่างสม่ำเสมอ ตลอดการสั่งงาน ประเด็นสำคัญที่หัวหน้างานจะต้องทดสอบว่าลูกน้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับงานที่สั่ง ได้แก่
1. จุดประสงค์ของการสั่งงาน ในหลายๆ กรณีมักจะ หมายถึงผลลัพธ์ ผลงานที่คาดหวังจะได้รับ
2. สิ่งที่ลูกน้องจะต้องดำเนินการ มาตรฐานการปฏิบัติงาน
3. วันและเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของงานที่สั่ง
4. สถานที่ที่จะดำเนินการ
3.การติดตามผล คือ การติดตามความคืบหน้าของการนำคำสั่งงานนั้นไปดำเนินการเนื่องจากบางครั้ง อาจมีการดำเนินการที่ผิดไปจากคำสั่งงานได้ เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น หัวหน้างานสามารถช่วยเหลือ ให้คำแนะนำแก่ลูกน้องให้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น ในการ วางแผน/เตรียมการสั่งงาน จำเป็นต้องคิดถึงแผน หรือติดตามผลด้วย

3. องค์ประกอบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง
ตอบ
1.ความเป็นผู้นำ : เป็นกระบวนการของการสั่งการ และการใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในองค์การ ให้ยอมตามเพราะยอมรับในอำนาจที่มาจาก 3 แหล่ง คือ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา อำนาจจากบารมี และอำนาจตามกฎหมาย จึงก่อให้เกิดผู้นำ 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเผด็จการ และแบบตามสบาย
2.การจูงใจ : มีความสำคัญต่อการสั่งการหรือการอำนวยการ เพราะเกี่ยวกับบุคลากรให้ปฏิบัติงาน จึงจำเป็นต้องมีการจูงใจหรือกระตุ้นให้อยากทำงาน โดยอาศัยหลักธรรมชาติว่ามนุษย์ต้องการ 5 ระดับได้แก่ความต้องการขั้นพื้นฐาน คือปัจจัย 4 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความต้องการทางสังคม ความต้องการมีเกียรติยศชื่อเสียง และความต้องการประสบความสาเร็จในชีวิต
ดังนั้น ในการสั่งการโดยมีเทคนิคจูงใจด้วย ก่อนจะสั่งการควรขึ้นคำถามก่อนว่า “พอมีเวลาหรือไม่” หรือ “คุณจะช่วยงานนี้ได้ไหม”
3. การติดต่อสื่อสาร; เป็นกระบวนการสาคัญช่วยให้การอำนวยการดำเนินไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ มี 2 ลักษณะคือ สื่อสารแบบทางเดียว และสื่อสารแบบ 2 ทาง
4. องค์การและการบริหารงานบุคคล จุดมุ่งหมายของนักอำนวยการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์การ ซึ่งต้องการไม่เหมือนกันผู้อำนวยการจึงต้องทำให้เกิดความสมดุลกัน

4. ให้นิสิตอธิบายความสำคัญของการสั่งการกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มาอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ 1. ช่วยในการมีส่วนร่วมของผู้สั่งการกับผู้ร่วมงาน ให้สามารถทำงานได้ร่วมกันได้ตามวัตถุประสงค์
2. ทำให้งานที่ได้มีประสิทธิภาพและยังสามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้อยู่เสมอ
3. สามารถวางแผนงานและมอบหมายงานได้ตรงกับบุคคล และสามารถ ดูแลการปฏิบัติงานได้
4. ความสำคัญของการสั่งการกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ หากจะให้งานนั้นมีประสิทธิภาพจะต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงานแต่ละคนและส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการพัฒนาที่ดี
5. การตัดสินใจที่ดี เพราะการตัดสินใจคือการกำหนดทิศทางต่าง ๆ ซึ่งจะต้องมีการตัดสินใจที่เด็ดขาด แน่วแน่ ชัดเจน และต้องตัดสินใจด้วยเหตุผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น